cover-kol-tiktok

KOC, KOL TikTok mảng skincare đang dần “được thanh lọc”?

Xem clip tóm gọn nội dung tại: ĐÂY

@latrang.co

Nội dung này có thể đụng chạm. Trang thì sẵn sàng “dám bị ghét” từ đầu rồi, chỉ hi vọng thị trường nội dung mảng skincare ngày càng chất lượng. @Tùng Phông Xanh #latrang #latrangskincaretoigian #koc #kol #beautytok #goclamdep

♬ nhạc nền – Là Trang – Là Trang

Với sự quan sát của Trang thì cuộc “thanh lọc” KOC, KOL TikTok trong mảng skincare bắt đầu diễn ra rồi và sẽ sớm khốc liệt hơn. Dưới đây là một vài góc nhìn của Trang.

I/ Về yếu tố khách quan (nền tảng TikTok)

Trước tiên, Trang nói một chút về lý do khách quan từ nền tảng nhé. Chắc ở đây nhiều bạn KOC, KOL TikTok cũng đã nghe tin vào cuối năm nay có thể TikTok sẽ cho ra đời TikTok Food đúng không? Do đó, Trang dự đoán TikTok sẽ ưu tiên phân phối người xem vào mảng F&B (đồ ăn thức uống) hơn so với các mảng khác.

koc-kol-tiktok-that-sung-tiktok-food-ra-doi

Riêng về mảng skincare, Trang nghĩ cũng không đến nỗi bị đẩy vào lãnh cung đâu, nhưng “thất sủng” thì cũng đôi phần á :)) Và chúng ta phải chấp nhận câu chuyện rằng từ nay lượng người xem mà TikTok phân phối vào mảng skincare có thể bị ít đi.

Nếu các Đồng Điệu để ý kỹ thì sẽ thấy hiện tại có một số bạn KOC TikTok mảng skincare đã lấn sân một phần sang mảng đồ ăn/ thức uống để mở rộng tệp khách hàng. Và rồi dùng chính tệp này cho họ xem nội dung skincare của mình. Đó cũng là một chiến thuật. Còn một số bạn thì Trang thấy đã chuyển hẳn sang mảng đồ ăn thức uống luôn và khá là thành công.

Những bạn trụ được ở lại đa phần đang bị flop dần. Trang thấy đây là một chuyện tất yếu bởi vì chúng ta vừa trải qua những năm đại dịch và bây giờ nền kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái toàn cầu. Theo dự tính của các chuyên gia, thì cũng phải tới 2024 nền kinh tế toàn cầu mới bắt đầu phục hồi. Thậm chí ở Việt Nam, dấu hiệu phục hồi có thể trễ hơn như vậy nữa.

koc-kol-tiktok-that-sung-tiktok-food-ra-doi-vi-kinh-te-suy-thoai-uu-tien-do-an-thuc-uong

Thành ra mọi người ai cũng thắt lưng buộc bụng, mua sắm ít hơn, skincare cũng dần trở nên tối giản. Chỉ có duy nhất mảng thức ăn là dễ push nhất trong lúc này bởi vì nó thiết yếu. Bạn cứ nghĩ xem, khi mà cái bụng của chúng ta đói, mọi triết lý trong cuộc đời này cũng chỉ bằng bát bánh đúc trong “Vợ Nhặt” thôi, nhờ? :)))

II/ Về Yếu tố chủ quan (người làm sáng tạo nội dung)

Với Trang, đây là yếu tố quan trọng hơn cả. Vì Trang hay các bạn KOC, KOL TikTok chỉ là người làm sáng tạo nội dung chứ không phải làm chủ TikTok :)) Nên chúng ta không thể can thiệp vào các định hướng tương lai của nền tảng này.

Mà Trang nói thật, ngay cả khi nội dung skincare có bị đày luôn vào lãnh cung mà nội dung bạn sản xuất ra tốt thì người xem cũng sẽ tìm đến bạn. Khi đó, bắt buộc nền tảng TikTok cũng sẽ phân phối người xem cho bạn thôi. Thuật toán của nó như vậy rồi, chẳng qua là bạn không nằm trong số ít đó thôi.

Vậy làm sao để nằm trong số ít người sáng tạo nội dung chất lượng?

Ngoài việc làm đúng vai trò của mình như Trang đã nói rõ trong bài “KOL KOC là gì? Thực trạng loạn KOL và KOC trong mảng skincare“, các bạn KOC, KOL TikTok cần có một mindset đúng về việc mình làm nội dung này cho ai, mục đích cuối cùng là gì.

Trang nghĩ cái mindset tai hại nhất của một người làm nội dung là nghĩ mình “phục vụ” nền tảng thay vì phục vụ đối tượng khách hàng của mình. Có rất nhiều bạn KOC tìm tới Trang và than rằng TikTok chỉ thích nội dung “mì ăn liền” và họ chỉ đẩy nội dung dạng đó. Thế nên cho dù có làm nội dung sâu như nào đi nữa thì chỉ tổ mất thời gian chứ không ai coi.

Xin lỗi trước, Trang nói điều này hơi mất lòng nhưng thẳng thắn mà nói thì suy nghĩ trên chỉ là sự ngụy biện của các bạn thôi. Thật ra cái nguyên nhân gốc gác ở đây đơn giản là các bạn không biết chính xác tệp khách hàng của mình là ai thôi.

Đơn cử như người nghe của Trang trên cả Fanpage và TikTok nè. Họ là những người nghe sâu sắc, thích tìm hiểu về bản chất của vấn đề nên những nội dung mì ăn liền rõ ràng có đáp ứng được họ đâu.

Chia sẻ thêm câu chuyện của Trang khi bắt tay vào làm TikTok. Ban đầu Trang cũng hỏi những người bạn hot TikToker của mình rằng nên làm nội dung thế nào thì oke. Thì đa phần các bạn đều nói Trang nên làm nội dung ngắn thôi, tầm 1 phút rưỡi đổ lại. Trên TikTok thì nên để nội dung dạng điểm tin ngắn gọn chứ đừng có phân tích nhiều, chả ai nghe đâu.

Và rồi sau đó Trang làm ngược lại hoàn toàn :)) Kết quả rõ ràng Trang cũng đã có những nội dung thành công, thậm chí là thành công kha khá so với số lượng clip mà Trang ra. Các Đồng Điệu có thể ghé qua kênh TikTok Là Trang để chung zui với Trang nghen (bên đó Trang làm dành cho các Điệu thích nghe Trang nói hơn :))

Không phải “chó ngáp phải ruồi” được kết quả ngon nghẻ đâu á. Mà thật ra trước khi bắt đầu, Trang đã xác định rõ ràng rằng mình thà là “top of mind” trong một ngách, còn hơn là đi làm “culi” cho cả một thị trường mênh mông rộng lớn mà ngay cả mình cũng chả xác định được mình là ai.

koc-kol-tiktok-lam-noi-dung-chat-luong-khong-di-theo-dam-dong

Tuy nhiên, nói như trên không có nghĩa là Trang đang xúi tất cả các bạn hãy làm nội dung dài, khó, chuyên sâu. Trang chỉ muốn nhấn mạnh rằng: BẠN PHẢI BIẾT CHÍNH XÁC NỘI DUNG CỦA BẠN PHỤC VỤ AI, và nó CÓ GÌ KHÁC BIỆT để phục vụ nhóm đối tượng khách hàng đó. Chứ đừng chạy theo đám đông xong rồi biến mình trở thành một kẻ nhạt nhòa nữa :))

Và Trang cũng muốn nói thêm rằng chính cái mindset phục vụ nền tảng hơn là phục vụ người dùng đã khiến các bạn đã trở thành “nô lệ” của nền tảng từ lúc nào không hay rồi ấy.

Đơn cử, Trang thấy có nhiều bạn bị cuốn vào cuộc chiến làm nội dung một cách thương mại hóa, không cần biết chất lượng nó như thế nào, chỉ cần biết 1 tuần phải đảm bảo số lượng clip bao nhiêu. Thậm chí, nội dung hay dở gì chưa cần biết, cứ đủ số lượng đi đã rồi kiểu gì TikTok nó cũng push 1 vài nội dung của mình lên thôi.

Chưa hết nhá, nhiều bạn còn bị cuồng view. Tức là các bạn xem view là yếu tố duy nhất, quan trọng nhất để đánh giá một kênh. Vậy nên cứ thấy ai làm nội dung gì nhiều view là y như rằng bạn làm theo không khác gì họ.

Xin lỗi bạn chứ điều quan trọng nhất phải là khách hàng có tin bạn không để từ đó tăng lượt chuyển đổi kìa. Chứ view không chưa nói lên được điều gì nhiều đâu.

Trang ví dụ như có những kênh chỉ có khoảng 4.500 follower thôi nhưng mỗi lần livestream, chủ kênh có thể bán được hơn 100 đơn hàng cho những sản phẩm khá là đắt chứ không phải rẻ rúng gì đâu nhá.

Và ngược lại, Trang cũng biết nhiều kênh có nhiều follower hơn, nhiều view hơn nhưng tỉ lệ chuyển đổi thì lại không bằng. Mà tệ nhất còn có những bạn bất chấp giật tít một đằng cho drama nhưng khi nhấp vào xem thì Trang thấy nội dung rất chi là trớt quớt, kiểu lùa gà bán hàng ấy :))

Và Trang thấy đó là hành động rất thiếu tôn trọng khách hàng của mình. Bạn cứ làm như khách hàng là “gà công nghiệp” không ý :)) Oke, bạn có thể lừa dối khách hàng một lần, họ lỡ tin bạn. Nhưng rồi sau đó thì họ một đi không trở lại :))

Thế nên các bạn KOC, KOL trên TikTok, các bạn làm sáng tạo nội dung ơi, đừng vì một vài clip nhiều view mà đánh đổi những người nghe chân thành của mình nữa.

III/ Người xem và KOC, KOL TikTok mảng skincare được gì khi bước qua giai đoạn “thanh lọc”?

Với Trang, không có bất cứ một nền tảng nào tồn tại thực sự ngoài nền tảng do chính người làm sáng tạo nội dung tạo ra cho mình. Vì vậy, bạn hãy SẢN XUẤT NHỮNG NỘI DUNG KHÁC BIỆT để luôn làm chủ nền tảng.

Còn xét về mặt business, dù TikTok hay bất cứ một nền tảng xã hội nào cũng cần phải có người dùng, người nghe. Mà người dùng, người nghe thì lại cần làm và cần nghe những nội dung hữu ích. Nên một khi bạn đã bán đứng người dùng để chạy theo nền tảng thì xin lỗi, cái giá của bạn phải trả là mất cả 2 :))

Và đó cũng là lúc khán giả nâng cao tiêu chuẩn nghe, được giáo dục tốt hơn. Từ đó, họ tránh việc mua sắm theo cảm tính dẫn đến thừa mứa, vừa ảnh hưởng xấu đến môi trường, vừa gây rườm rà cho chính cuộc sống của họ.

Do đó, Trang nghĩ cuộc thanh lọc KOC, KOL TikTok mảng skincare là điều tất yếu, nó nên diễn ra các Đồng Điệu ạ. Vì không có khủng hoảng thì không có cách mạng. Mà không có cách mạng thì sẽ không có cách mạng thành công :))

Cuối cùng, Trang rất hy vọng sau đợt thanh lọc này, cả người nghe lẫn người làm nội dung sẽ được nhiều hơn là mất. Và đặc biệt là các bạn KOC TikTok mảng skincare bỗng dưng bị flop thì Trang rất hy vọng các bạn sẽ coi đợt thanh lọc này là một dịp tốt để nhìn lại bản thân và rồi sau đó tự tạo nên trang lịch sử mới cho chính mình :))

 Là Trang

Là Trang

Một người Việt nghiên cứu & phát triển mỹ phẩm tối giản

Có thể bạn quan tâm

POST COMMENT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *