cover-kol-koc-la-gi

KOL KOC là gì? Thực trạng loạn KOL và KOC trong mảng skincare

Xem clip tóm gọn nội dung tại: ĐÂY

@latrang.co

Nốt chuyện KOL/KOC xong rồi sẽ quay lại với nội dung kiến thức nha. Clip sau Trang nói về peel da nám. Phút cuối sai chính tả ????. #latrang #kol #koc #beautyblogger #beautytok #goclamdep

♬ nhạc nền – Là Trang – Là Trang

KOL KOC là gì và thực trạng KOL KOC trong mảng skincare hiện đang ra sao? Với góc nhìn chủ quan của Trang, mảng skincare đang gặp khủng hoảng thừa KOC, thiếu KOL. Chưa kể, có rất nhiều bạn KOL và KOC hiện đang làm chệch hướng vai trò của mình và gây nhiễu loạn thị trường.

Không phải tự nhiên mà Trang nói vậy. Giữa năm 2022, team của Trang có thực hiện một cuộc khảo sát thị trường về chất lượng nội dung mảng skincare. Và team đã nhận được rất nhiều câu trả lời từ người tiêu dùng rằng: Chán, chả có gì để nghe cả! Nếu như họ muốn mua sản phẩm thì sẽ xem số ít một vài review của những người họ cảm thấy tin tưởng. Chứ đa phần sẽ là quảng cáo nói láo, khác mỗi cái mặt, còn nội dung thì y chang nhau.

Còn chưa kể tới việc cứ lướt 3 nội dung đã hết 1 nội dung là drama. Có drama thì cũng nhiều chuyện hóng đấy, nhưng mà sau khi hóng xong thì chả học được gì cả, chỉ cảm thấy mang những năng lượng tiêu cực vào người.

Để có cơ sở phân tích tại sao lại có hiện trạng như trên, trước tiên Trang sẽ làm rõ khái niệm KOL, KOC là gì nhé.

I/ Tìm hiểu KOL KOC là gì

1. Định nghĩa KOL KOC

KOL là gì?

Với những gì Trang đã được học và làm thì:

KOL là người có chuyên môn, kiến thức rất tốt. Đặc điểm quan trọng của KOL là bán quan điểm chuyên môn.

 

kol-koc-la-gi-1

 

Có 2 kiểu KOL:

– Kiểu 1: KOL có học hàm học vị. Ví dụ như bác sĩ, dược sĩ…

– Kiểu 2: KOL dù không có học hàm, học vị nhưng có kiến thức từ thực nghiệm để bù đắp lại. Ví dụ như những KOL có sự hiểu biết về bào chế, họ có thể chưa xài sản phẩm đó nhưng nhìn vào bảng thành phần họ có thể mường tượng được kết cấu sản phẩm như thế nào, tại sao nhà sản xuất lại bào chế theo cách như vậy.

KOC là gì?

KOC là những người có trải nghiệm thực tế với sản phẩm. Đặc điểm quan trọng của KOC là bán trải nghiệm.

Một KOC có thể không biết gì về mặt bào chế sản phẩm nhưng sẽ có những cảm nhận rất tinh tế về sản phẩm đó. Cụ thể, sản phẩm xài ở trên da như thế nào, kết quả thực tế của nó sẽ ra sao.

 

kol-koc-la-gi-2

 

Hai khái niệm khác biệt trên dẫn đến những hành động khác nhau của KOL và KOC.

2. Tính chất công việc của KOL KOC

– KOL phải tập trung vào trau dồi kiến thức chuyên môn, càng chuyên sâu càng tốt. Khi chia sẻ nội dung, KOL phải thể hiện được quan điểm chuyên môn của mình với lập luận, dẫn chứng, chứng minh khoa học cụ thể, rõ ràng và khách quan, tôn trọng kiến thức.

– KOC phải tập trung có càng nhiều trải nghiệm thực tế với sản phẩm càng tốt và đảm bảo một nguồn hàng uy tín. Chứ trải nghiệm hàng fake thì làm sao chia sẻ về hàng chính hãng được?

Hiểu KOL, KOC là gì rồi thì chúng ta tiếp tục quay lại bàn luận về thực trạng loạn KOL, KOC trên thị trường hiện nay nhé.

II/ Thực trạng loạn KOL và KOC trong thị trường skincare hiện nay

1. Thực trạng KOL

Nhóm người Trang đặc biệt muốn nhắc đến là các bác sĩ có khả năng về chuyên môn. Thực trạng ở đây là lương y thì ít mà lang băm thì nhiều :))

Trang không nói tất cả nhưng mà Trang đã gặp rất nhiều trường hợp bác sĩ, họ chia sẻ quan điểm cực kỳ qua loa, thiếu dẫn chứng thuyết phục. Và họ cũng có review sản phẩm nhưng mà review không tới.

Tóm lại, họ làm mọi thứ rất là cẩu thả. Trang nói điều này tuy thô nhưng thật: Các bác này thử cởi áo Blouse ra rồi mở miệng nói kiểu qua loa như trên thì các bạn không thể phân biệt được giữa họ và những người không có chuyên môn đâu :))

Bên cạnh đó, những KOL đúng nghĩa thì chưa ý thức được vai trò của mình hoặc không có được một cộng đồng đủ lành mạnh để sẵn sàng lên tiếng. Thế nên đã tạo “khoảng trống cơ hội” để bác sĩ giả (Trang hay gọi là “bác sĩ tóp tóp”) lên lộng ngôn, làm hỏng hết cả sự cao quý của nghề nghiệp.

2. Thực trạng KOC

Trang thấy có những trường hợp KOC sa đà vào bán quan điểm nhưng thiếu đi kiến thức chuyên môn, từ đó bị khán giả của mình quay lưng. Có thể do họ chưa hiểu rõ KOL, KOC là gì nên chưa ý thức được bán quan điểm là công việc của một KOL chứ không phải của KOC.

Thậm chí Trang biết có những bạn KOC muốn thể hiện mình là một người có kiến thức chuyên môn để khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn. Tuy nhiên, các bạn lại lên Google đọc một cách rất đại trà cho có, xong rồi chém gió tùm lum tà la.

Hoặc có những bạn không ý thức được tử huyệt của mình chính là nguồn hàng nên đã sa đà vào bán hàng fake :))

Xem thêm: KOC, KOL TikTok mảng skincare đang dần “được thanh lọc”?

III/ Tổng kết

Tóm lại, theo quan điểm của Trang, để nâng cấp nội dung mảng skincare hay bất cứ mảng nào khác thì:

– KOL nên là người lót đường đi trước, chia sẻ những kiến thức chuyên môn nền tảng một cách khách quan và đa chiều nhất. Nhớ là khách quan, đa chiều nha, chứ chia sẻ nhưng bảo thủ thì còn đáng sợ hơn cả sự im lặng đấy :))

– Song song với đó, KOC sẽ chia sẻ những trải nghiệm thực tế nhất và không để lệch khỏi những kiến thức chuyên môn đã được KOL lót đường trước.

Và Trang cũng cực kỳ hy vọng rằng KOL sẽ đa dạng hơn nữa. Vì thực sự tôi thèm những trận tranh luận theo hướng tích cực, có tính xây dựng của những người có chuyên môn quá đi :))

Túm cái quần lại, Trang xin khẳng định: Vai trò của KOL và KOC đều quan trọng, bổ trợ qua lại lẫn nhau và đặc biệt bổ trợ đắc lực cho khách hàng. Càng nhiều KOL, KOC ý thức được vai trò của mình thì càng tránh được sự thao túng thị trường của những nhãn hàng.

Bản thân Trang với vai trò là chủ của nhãn hàng, Trang thực sự cổ vũ các bạn hãy tự tạo sân chơi cho riêng mình. Chứ KOC mà sản phẩm nào cũng nhận rồi khen lấy khen để thì sản phẩm chúng tôi làm sao mà khác bọt ở trên thị trường đây :)) Còn KOL mà lại đi làm nội dung hội thảo với các boss kem trộn thì thôi tôi chịu thua :))

Còn với người nghe, Trang nghĩ các bạn nên tránh việc lấy một KOL ra để làm hệ quy chiếu đánh giá một KOC và ngược lại. Đồng thời, các bạn cũng nên tránh hiệu ứng hào quang, đừng có nghĩ một người giỏi tất cả mọi thứ, không có đâu :)))

Sau cùng, Trang hy vọng những bạn KOL, KOC nào đọc được bài viết này thì hãy nhìn nó ở khía cạnh thẳng thắn và tích cực nhá. Bởi vì Trang không có nhu cầu đạp đổ chén cơm của ai cả. Là chủ nhãn hàng Trang cần các bạn mà.

Và chính các bạn cũng là nhân tố quan trọng để quyết định xem Việt Nam có phải là một cô gái “sexy” trong mắt các brands ngoại hay không? Các bạn có phải là một đôi cánh vững chắc cho những brands nội (đương nhiên là có cả brands của Trang) phát triển hay không. Bởi vì đất lành thì chim mới đậu mà, đất không lành nhiều khi đất nhậu chim luôn :))

Cuối cùng, vẫn là vài dòng nhắn quen thuộc. Trang rất mong nhận được những quan điểm của mọi người về chủ đề này để có thêm nhiều góc nhìn. Hoặc nếu các bạn có chủ đề nào đó hay ho thì có thể đặt vấn đề để chúng ta cùng nhau bàn luận nhé!

 Là Trang

Là Trang

Một người Việt nghiên cứu & phát triển mỹ phẩm tối giản

Có thể bạn quan tâm

POST COMMENT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *