Những vùng tiêm filler có thể gây chảy xệ khuôn mặt

Bạn có từng nghe thấy ai đó cảnh báo:

Tiêm filler có thể gây chảy xệ một số vùng khuôn mặt theo thời gian hay không?

Đã từ lâu khi Filler (chất làm đầy nói chung) được sử dụng trong thẩm mỹ không phẫu thuật thì các dịch vụ tiêm trở nên phổ biến và tràn lan hơn bao giờ hết. Rất nhiều người (cả bác sĩ và không phải bác sĩ) thực hành tiêm Filler. Bé kỹ thuật viên của mình vẫn hay thắc mắc: “Tại sao hot girl kia tiêm đẹp và rất đông khách vậy BS?”

Mình có xem những ảnh trước sau được công khai của những bạn hot đó thì thấy gần như ảnh nào cũng như biến thành người khác vậy! Có nhiều trường hợp xinh hơn thật, như vậy ai nhìn không thích cho được. Đặc điểm chung là mỗi khách chắc chắn đều được đưa lượng lớn chất làm đầy vào khuôn mặt, tiêm nhiều filler thu được càng nhiều tiền và vì thế các bạn ấy cứ tiếp tục làm như vậy. Đẹp trước đã, sau này xấu hay biến chứng thì không thấy ngay được nên cả người tiêm và người được tiêm chẳng nghĩ đến, không có ai lo lắng cả.

Thực ra thì mình cũng đã từng theo dõi vài trường hợp sử dụng filler “quá trớn” trong vài năm (là tác phẩm của một số bạn tay ngang). Quan sát những trường hợp đó dường như có thấy chảy xệ một số vùng mỡ má theo thời gian khi sử dụng quá nhiều filler để bù thể tích cho một số lớp mỡ nông.

Nhân dịp xem lại một số bài giải phẫu các vùng mỡ trên khuôn mặt mình sẽ bàn luận về những vùng tiêm có thể dịch chuyển theo hướng tiêu cực (chảy xệ hơn theo thời gian theo hướng trọng lực xuống phía dưới) khi tiêm filler, đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều filler ở những vùng này.

Tại sao lớp mỡ nông hay được tiêm trong thực hành filler?

Lớp mỡ nông mặt là phẳng được sử dụng rất nhiều trong thực hành tiêm filler và mình biết hầu như các bạn tay ngang, hotgirl, thợ tiêm, những bạn không phải bác sĩ sẽ tiêm filler chủ yếu vào lớp này. Vì nó dễ tiếp cận, dễ tiêm. Các bạn quan sát hình ảnh dưới đây để thấy rõ hơn những lớp mỡ nông:

Các lớp mỡ nôngSơ đồ mô tả các vùng mỡ nông (màu be nhạt) và sâu (màu rám nắng đậm) trên khuôn mặt. Vùng mỡ sâu tiếp cận sẽ khó hơn vùng mỡ nông.
Các lớp mỡ nông
Sơ đồ mô tả các vùng mỡ nông (màu be nhạt) và sâu (màu rám nắng đậm) trên khuôn mặt. Vùng mỡ sâu tiếp cận sẽ khó hơn vùng mỡ nông.

Lớp mỡ nông bề mặt sẽ được thấy sau khi loại bỏ lớp da phía trên. Lớp này khá dễ thấy và dễ xác định cũng như tiếp cận cả khi dùng kim hay canuala.

Lão hóa vùng mặt rất phức tạp và những thay đổi về cấu trúc bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa ở vùng giữa mặt liên quan đến tất cả các mô của vùng giữa mặt, bao gồm da, mỡ, dây chằng, cơ và xương.

Trong đó những khám phá về mặt giải phẫu liên quan đến các khoang mỡ riêng biệt trên khuôn mặt có vai trò lớn trong quá trình lão hóa. Sự thiếu hụt về cấu trúc và thể tích, cũng như sự sụp xuống theo chiều trọng lực của những mô mỡ là những thành phần quan trọng của quá trình lão hóa trên khuôn mặt.

Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong điều trị từ việc đơn giản là đảo ngược sự di chuyển mô theo trọng lực xuống dưới sang áp dụng các phương pháp tiếp cận thể tích để điều trị lão hóa những vùng có tác dụng nâng đỡ ví dụ như vùng giữa mặt.

Sự mất thể tích ở vùng mặt do tuổi tác có thể dự đoán trước được, do các khoang mỡ nông và sâu trên khuôn mặt đều thay đổi theo thời gian. Điều quan trọng là phải hiểu được trình tự giảm mỡ theo từng khoang theo quá trình lão hóa, vì nó là một phần không thể thiếu trong quá trình trẻ hóa bằng cách bù thể tích.

Các khoang mỡ sâu thường tĩnh và bám vào xương, mang lại sự hỗ trợ về cấu trúc. Ngược lại, các khoang mỡ ở bề mặt di động hơn theo chuyển động của cơ. Các khoang mỡ sâu có xu hướng xẹp xuống trước các khoang mỡ bề mặt, gây ra sự tụt xuống của các khoang mỡ bề mặt bên trên và các cấu trúc da khác. Theo thời gian, sự tiêu xương và sự xẹp xuống của khoang mỡ dẫn đến sự xẹp và tụt xuống của toàn vùng má. Sự xẹp các khoang mỡ sâu dẫn đến mất thể tích vùng má có thể bắt đầu sớm ở tuổi 40 trở đi.

Ví dụ rãnh mũi má sâu hơn theo thời gian
Ví dụ rãnh mũi má sâu hơn theo thời gian

Sự hình thành nếp gấp mũi má nổi bật (NLF) theo tuổi tác là do nhiều yếu tố. Lão hóa dẫn đến mất xương gò má hàm trên, teo chọn lọc và phì đại các khoang mỡ sâu và bề mặt khác nhau. Khoang mỡ sâu mất đi và xẹp xuống trước và làm những mô bề mặt mất sự nâng đỡ và sụp xuống.

Đồng thời đó là sự giảm nâng đỡ từ cấu trúc dây chằng, cân cơ, lớp mỡ bề mặt theo hướng trọng lực sẽ chảy xệ hơn. Các yếu tố như vậy có thể dẫn đến sự thay đổi của nếp gấp mũi má, làm chúng nổi bật và khiến khuôn mặt nhìn có vẻ già nua hơn.

Khi xem xét sự thay đổi giải phẫu khuôn mặt theo thời gian các bạn có thể thấy rất rõ một cách tiếp cận toàn diện hơn trong điều trị trẻ hóa khuôn mặt bằng chất làm đầy, sẽ ưu tiên hỗ trợ những cấu trúc nâng đỡ ở sâu trước, sau đó sẽ đến những mô nông hơn.

Cụ thể, ví dụ với cùng 1 khuôn mặt lão hóa, có thể sẽ tiêm những vùng mỡ sâu trước nhằm mục đích nâng đỡ, sau đó sẽ tiêm vùng mỡ nông nếu cần. Và với hướng tiếp cận như vậy việc lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ rất quan trọng, cũng như sẽ giảm lượng chất làm đầy cần sử dụng so với việc chỉ quan tâm điều trị những lớp mỡ bề mặt.

Và rõ ràng những điều này cần có kiến thức thực sự về y học, được đào tạo và thực hành thực sự mới có được. Điều mà những người thợ tiêm rất khó tiếp cận và nắm được.

 

Có một nghiên cứu được đăng trên tạp chí chính thức của Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ nói về việc một số khối mỡ bề mặt sẽ dịch chuyển xuống dưới khi có tiêm chất làm đầy vào những vùng này.Các bác sĩ đã tiến hành tiêm chất làm đầy vào các vùng mỡ trên mặt của xác hiến tặng (tổng cộng là 30 xác). Có 7 vùng mỡ được khảo sát, các vùng lần lượt được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 7 trên hình: vùng mũi má nông (1), má trong (2), má giữa (3), má bên (4), thái dương trên nông (5), thái dương dưới nông (6), khoang mỡ hàm (7). Đây đều là những vùng mỡ nông trên mặt. Trước tiêm có đo kích thước ngang và dọc của các vùng mỡ này, và đo lại sau khi tiêm cũng như xác định sự thay đổi vị trí bằng chụp CT. Kết quả đã phát hiện ra trong số 7 vùng được khảo sát thấy có sự dịch chuyển xuống dưới sau khi tiêm của các vùng mỡ: mũi má nông (1), má giữa (3) và mỡ nông vùng xương hàm (7) nhưng không thấy điều tương tự ở má trong (2), má bên (4), thái dương trên nông (5) trên hoặc dưới vùng thái dương nông (6).
Có một nghiên cứu được đăng trên tạp chí chính thức của Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ nói về việc một số khối mỡ bề mặt sẽ dịch chuyển xuống dưới khi có tiêm chất làm đầy vào những vùng này.
Các bác sĩ đã tiến hành tiêm chất làm đầy vào các vùng mỡ trên mặt của xác hiến tặng (tổng cộng là 30 xác). Có 7 vùng mỡ được khảo sát, các vùng lần lượt được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 7 trên hình: vùng mũi má nông (1), má trong (2), má giữa (3), má bên (4), thái dương trên nông (5), thái dương dưới nông (6), khoang mỡ hàm (7). Đây đều là những vùng mỡ nông trên mặt. Trước tiêm có đo kích thước ngang và dọc của các vùng mỡ này, và đo lại sau khi tiêm cũng như xác định sự thay đổi vị trí bằng chụp CT. Kết quả đã phát hiện ra trong số 7 vùng được khảo sát thấy có sự dịch chuyển xuống dưới sau khi tiêm của các vùng mỡ: mũi má nông (1), má giữa (3) và mỡ nông vùng xương hàm (7) nhưng không thấy điều tương tự ở má trong (2), má bên (4), thái dương trên nông (5) trên hoặc dưới vùng thái dương nông (6).

Liên hệ từ nghiên cứu đến thực tế thực hành tiêm filler ở Việt Nam

Những vùng mỡ nông sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi trọng lực và dễ bị di chuyển xuống dưới theo thời gian, đặc biệt khi các cấu trúc nâng đỡ phía dưới biến đổi. Vì vậy khi đưa chất làm đầy vào những vị trí này sẽ có nguy cơ gây ra dịch chuyển tiêu cực nhiều hơn, đặc biệt khi đưa lượng nhiều chất làm đầy như trong nghiên cứu.

Việc đưa lượng lớn chất làm đầy vào những vùng thiếu hụt trên khuôn mặt thường thấy ở những bạn tay ngang khi thực hiện tiêm, và các bạn ấy sẽ đưa chất làm đầy vào những vùng mỡ nông là chủ yếu. Nguy cơ chảy xệ theo thời gian là hoàn toàn có thể xảy ra đặc biệt ở các khoang mỡ nông vùng mũi má, má giữa và mỡ nông vùng xương hàm (được tiêm rất nhiều khi khách hàng muốn tiêm “má baby”).

Chưa kể việc lặp lại liệu trình tiêm trong thời gian quá ngắn (lạm dụng, tiêm không đúng chỉ định, dùng sản phẩm chất lượng kém…), sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần… cũng là 1 yếu tố nguy cơ.

Hướng tiếp cận thiếu toàn diện: Chỉ tập trung mặt phẳng nông (những lớp mỡ nông), bỏ qua những mặt phẳng nâng đỡ ở sâu khiến lượng filler dùng cho vùng nông cần nhiều hơn có thể gây ra dịch chuyển chảy xệ.

Trong khi tiếp cận toàn diện đi từ vùng nâng đỡ ở sâu (lớp mỡ sâu) đến mặt phẳng nông (lớp mỡ nông) giúp hạn chế phải tiêm quá nhiều vào lớp nông làm giảm nguy cơ chảy xệ sau tiêm. Hơn nữa khi cấu trúc vùng mỡ sâu được hỗ trợ sẽ tạo hiệu ứng kéo những cấu trúc bị sụp bề mặt lên tốt hơn. Điều này có ý nghĩa lớn trong trẻ hóa khuôn mặt với chất làm đầy.

Lời khuyên khi muốn sử dụng dịch vụ tiêm filler

Bổ sung chất làm đầy ở vùng mỡ nông vẫn rất cần ở nhiều trường hợp để chỉnh sửa khiếm khuyết, tạo hình. Nhưng cần hạn chế 1 số vùng có nguy cơ chảy xệ cao hơn những vùng khác. Khi cần tác động những vùng này sẽ hạn chế dùng quá nhiều lượng chất làm đầy và nên có hiểu biết sâu về giải phẫu để có hướng tiếp cận toàn diện giúp trẻ hóa khuôn mặt hiệu quả nhất.

Hãy hiểu rõ nhu cầu bản thân: hiểu rõ nhu cầu để tìm phương pháp phù hợp nhất: Có những nhu cầu vượt quá khả năng đáp ứng của dịch vụ filler. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng dịch vụ hãy thảo luận với BS điều trị để có những thống nhất chung trước khi thực hiện thủ thuật. Ngoài ra cũng cần trao đổi với BS của mình về mức độ cải thiện sau dịch vụ, khả năng chi trả, kỹ thuật tiêm, thành phần sản phẩm được sử dụng, thời gian duy trì… để lựa chọn được mức độ tác động phù hợp nhất khi sử dụng dịch vụ.

Lựa chọn cơ sở và người thực hiện thủ thuật cho mình: Lựa chọn là quyền của mỗi người nhưng mình vẫn muốn khuyên các bạn nên lựa chọn người thực hiện là bác sĩ và ở VN thì cũng chỉ BS mới được phép thực hiện thủ thuật này. Khi bạn đặt niềm tin vào một BS, bạn có cơ sở nhiều hơn để giảm mức độ rủi ro của thủ thuật, an toàn là ưu tiên số 1, sau đó mới đến thẩm mỹ.

Khi nói đến thẩm mỹ, một BS được đào tạo tốt sẽ có hướng tiếp cận toàn diện hơn, điều đó có ý nghĩa lớn với mục đích trẻ hóa và chống lão hóa lâu dài. Điều mà “thợ tiêm” nói chung không thể mang lại cho bạn. Hiện tại chi phí của thủ thuật cũng không còn quá chênh lệch giữa cơ sở có BS thực hiện và cơ sở không có BS thực hiện. Việc tìm hiểu cơ sở và Bác sĩ thực hiện bạn cũng sẽ phải là người tự kiểm tra.

Các bạn có thể liên hệ với Bác sĩ Thành thông qua những nền tảng dưới đây:

  1. Fanpage Bác sĩ Thành 
  2. Fanpage Delaxi Beauty Clinic 
  3. Tiktok Bác sĩ Thành
  4. Youtube Bác sĩ Thành

Bài viết thuộc quyền sở hữu của Bác sĩ Thành và group Đồng Điệu. Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý của tác giả.
Bài viết độc lập, không được tài trợ bởi bất cứ nhãn hàng nào.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here