Sao có những sản phẩm chống oxy hóa rồi, mà lại có thêm những sản phẩm cấp oxy cho da nữa?

 

Bạn vẫn được giáo dục rằng chúng ta cần CHỐNG OXY HÓA để bảo vệ cơ thể, tìm đủ các thể loại thành phần chống oxy hóa dùng cho da mỗi ngày.

Vậy tại sao có những nhãn hàng làm ngược lại, đó là CHO OXY VÀO MỸ PHẨM? Phải chăm họ có âm mưu cho da ta bị oxy hóa rồi dụ mua đồ chống oxy hóa của họ?

Thân là dân nghiên cứu khoa học, Phong có thể cùng bạn đào sâu để lý giải nghịch lý về vấn đề này nhen!

1. Công dụng của oxygen

Tế bào trong cơ thể chúng ta cần khí oxy để tồn tại, và điều này được thực hiện thông qua quá trình hô hấp. Để quá trình này diễn ra, cơ thể phải dựa vào hồng cầu. Hồng cầu chứa Hemoglobin, làm nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến tế bào và lấy carbon dioxide từ tế bào để loại bỏ.

Sự trao đổi oxy giữa hồng cầu và tế bào sống
Sự trao đổi oxy giữa hồng cầu và tế bào sống

2. Vậy tiền đề của mỹ phẩm chứa oxygen đến từ đâu?

Để giải thích rõ hơn thì cần phải hiểu được tại sao cơ thể có vận chuyển oxy. Cơ bản, hemoglobin (là thứ mà có trong hồng cầu) là một phức chất của sắt (sắt này có hóa trị II), và có khả năng tạo ra tối đa 6 liên kết với các phối tử xung quanh. Với cấu trúc có vòng porphyrin (là những cái nguyên tử nitrogen) bao bọc ion kim loại sắt và tạo ra 4 liên kết với sắt II, một liên kết với dư lượng amino acid Histidine, và một liên kết với phân tử oxy.

Cấu tạo một đơn vị hemoglobin
Cấu tạo một đơn vị hemoglobin

Trong 6 liên kết đó, chỉ có liên kết giữa sắt II với oxy là dễ bị đứt ra khi có một loại khí độc khác mà bạn dung nạp vào, đó là khí CO (carbon monoxide), khiến cho khả năng vận chuyển Oxy của hồng cầu sẽ giảm.

Vậy nên, ở những người ngộ độc khí CO do cháy nhà, các bác sĩ phải thường cho họ thở bằng khí oxy ở áp suất cao để đá CO ra khỏi hemoglobin lẹ làng hơn.

Anyway, dù không phải trong trường hợp cháy nhà,, thì không có nghĩa là da chúng ta vẫn khỏe. Khí thải xe buýt, xe ô tô, mấy cái hàng quán nướng thịt các thứ vẫn thải ra khí CO đều đều, chúng ta vẫn hít thở chúng → Nguy cơ cơ thể khó vận chuyển oxy là sẽ xảy ra. Mình cũng để ý, lúc mà lên mấy vùng xa thành phố, có nhiều cây như ở Đà Lạt, da mặt mình tự động hồng hào, khỏe khoắn, bớt viêm vặt hơn. Vì thế mình vẫn có niềm tin là nên di cư lên vùng cao để sống cho lành phổi đẹp da.

3. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu da không đủ oxygen?

Khi mà tế bào không nhận đủ lượng khí oxy để hô hấp, chúng sẽ dần yếu đi do không đảm bảo được các chức năng sinh lý cơ bản, như tiết ra các yếu tố để chống viêm, lành thương cho làn da.

Mình cũng đã thấy có nhiều báo cáo nghiên cứu đề cập đến việc vết thương trên da sẽ phục hồi chậm hơn khi mô không được cung cấp 1 lượng oxy đủ để cho nó trao đổi chất. Khi cấp cho da 1 lượng oxy đầy đủ, da sẽ tự chữa lành nhanh hơn, giảm rủi ro kích ứng và tạo ra tác dụng chống viêm, thậm chí là còn có khả năng ức chế vi khuẩn nhờ khả năng giải phóng gốc tự do ở mức độ vừa phải.

Nghe tới đây thì tui ước gì được chuyển sang một hành tinh mới với bầu không khí chỉ chứa oxy, chứ không có phải là 20% oxy và 80% là nitơ như Trái Đất hiện tại, thậm chí là lượng oxy còn thấp hơn, do ô nhiễm không khí mất tiêu rồi…

4. Người dùng chất chống oxy hóa, người đi dùng khí oxy để thúc đẩy sự oxy hóa trên da diễn ra nhanh hơn thì có là nghịch lý?

Như Phong cũng đã giải thích ở trên, các tế bào cần phải có oxy để chúng có thể hô hấp và diễn ra các chức năng sinh hóa 1 cách bình thường. Nó cũng giống như việc nhu cầu cơ bản nhất của con người là phải ăn thì mới có thể sống, còn không ăn, không thở thì ngủm thôi. Nói thẳng ra, việc cung cấp oxy cho da thì nó là cái nhu cầu sinh lý cơ bản nhất, thiếu đi oxy, mọi thứ cũng không thể phát triển được.

Nhưng, ở mặt chống oxy hóa thì lại khác, nó chỉ là nhu cầu “được an toàn” của làn da, tức là khi mà cơ thể bạn đã đáp ứng được nhu cầu sinh lý cơ bản (ăn, uống, thở) ở trên, thì bạn sẽ upgrade nhu cầu mình hơn, đó là an toàn (nghe như tháp nhu cầu sinh lý của Maslow vậy, nhưng đúng là nó rồi á!).

An toàn tức là bạn cần phải có nhà cửa để che nắng, che mưa, tránh bị môi trường tác động. Làn da cũng thế, khi da được đáp ứng nhu cầu sinh lý cơ bản rồi, thì việc chống oxy hóa là một nhu cầu an toàn để theo sau nhu cầu sinh lý cơ bản mà thôi. Chứ chống oxh không là một nhu cầu thiết yếu của làn da!

Tháp nhu cầu Maslow và tháp nhu cầu của làn da
Tháp nhu cầu Maslow và tháp nhu cầu của làn da

5. Có những công nghệ gì để cung cấp oxy cho da?

5.1. Thử tại phòng khám da liễu, các spa

Phòng cấp cứu luôn có sẵn các bình khí oxy, vô đó trả phí chắc người ta cũng sẽ cho bạn thở trong bầu không khí oxy ngập tràn được thôi.

Nhưng nếu bạn muốn tiện lợi hơn thì có thể ra các clinic hay spa gì đấy để người ta cho da “thở” khí oxy bằng những thiết bị chuyên dụng. Thậm chí là còn được đắp thêm các loại mặt nạ cao cấp trên đời, rồi tẩy da chết xịn sò, sử dụng các loại serum giàu sang, high-end mà trần đời có con đỗ nghèo khỉ như mình cũng chưa được xài nữa…

5.2. Bằng mỹ phẩm

Còn nếu như muốn cho da thở oxy tươi tại nhà, thì mình sẽ recommend mớ sản phẩm cho cả nhà hay. Nói chung thì cũng có 1 số phương pháp để nhét oxy vào trong công thức mỹ phẩm cũng khá là xịn sò rồi.

Mặt bằng chung thì họ sẽ dùng 1 cái dung môi là perfluorodecalin có khả năng hòa tan tốt các khí không phân cực như oxy, carbon dioxide… – điều mà nước hay các dung môi khác không làm được. Mọi người hiểu đơn giản, nước là một dung môi khó giữ được khí oxygen, nhưng trong dung môi perfluorodecalin này, oxy hòa tan tốt hơn rất nhiều (mình thấy họ đo đạc là dung môi này hòa tan được gấp 1000 lần so với nước).

Nghe tới đây mình cũng tưởng tượng rằng tương lai là con người có thể thở trong “nước” dễ dàng hơn nhiều nhờ vào dung môi này.

Thậm chí khi mà phát hiện ra chất này, thời đại của các phương pháp trị liệu bằng oxy cũng được nổ ra, ví dụ như họ sẽ đưa dẫn perfluorodecalin đã sục đầy khí oxy vào trong hệ tuần hoàn để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Không seeding hay nhận quảng cáo gì, chứ mình mới thấy có 2 brand mới thêm cái công nghệ này vào, đó là 1 thương hiệu lâu đời tại Pháp sở hữu dòng Vip O2, cũng như theo sau đó là nhà … (cũng ở Pháp) cho ra dòng oxygen.

Việc sử dụng oxy tươi trên da sẽ giúp cho tế bào trên da được tăng cường trao đổi chất, thậm chí là trì hoãn sự xuất hiện của các nếp nhăn mới. Nói chung thì cái hiệu ứng trình diễn trước mắt mà bạn có thể thấy được sau khi dùng những line sản phẩm chứa oxygen này đó là da dẻ được hồng hào tươi tắn, đầy sức sống trước những buổi đi sự kiện quan trọng.

Kết lại, những gì mình cô đọng trong đầu sau khi nghiên cứu về concept sản phẩm chứa oxygen nhờ dung môi perfluorodecalin này là cung cấp oxy cho tế bào diễn ra sự hô hấp dễ dàng, tăng cường sự trao đổi chất của tế bào, tạo ra vẻ hồng hào, tươi tắn cho làn da trong thời gian ngắn. Nói chung thấy cũng nhanh hơn việc cấp ẩm bằng cách đắp các loại mặt nạ giấy nữa, nhưng nếu kết hợp cả hai thì hiệu quả cũng bất ngờ lắm đấy.

Các công nghệ cung cấp oxy cho da
Các công nghệ cung cấp oxy cho da

À, do Phong đang xây dựng thương hiệu cá nhân, có gì ông đi qua, bà đi lại, cho Phong xin 1 follow, xem như là động lực để tiếp tục chia sẻ những nội dung về mỹ phẩm mang tính chuyên môn hơn nhé!

Fanpage Cô Phong Hoá Cọc 

TikTok Cô Phong Hoá Cọc 


Bản quyền sở hữu thuộc Đinh Tùng Phong và Đồng Điệu

Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý của tác giả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here