UV card có đủ tin cậy để tuyên án cho kem chống nắng hay không?

UV card đang xuất hiện khá nhiều và dường như mọi người lạm dụng để đánh giá khả năng bảo vệ của kem chống nắng. Thậm chí, có vài nhãn hàng dùng UV card để marketing quá đà về chai kem chống nắng, nhưng thực tế lại không có khả năng chống tia UV.

Để hiểu được cách sử dụng đúng và không bị gian thương dắt mũi, hãy cùng Cô tìm hiểu về cơ chế hoạt động của tấm lệnh bài này.

Xem thêm tại đây:

@titphong2001

Giáo án mới: – UV card hoạt động như thế nào? – Xài UV card như thế nào cho có ý nghĩa? #cophonghoacoc #kemchongnang #uvcard #skincare #learnontiktok #beautytok #sunscreen

♬ nhạc nền – Cô Phong Hoá Cọc – Cô Phong Hoá Cọc

1. Cơ chế hoạt động của UV card là gì?

Lá bài thần kỳ này sẽ được quét lên bề mặt một chất có khả năng đổi màu khi mà tiếp xúc với tia UV, nhưng không đổi màu với vùng ánh sáng khả kiến, và những hợp chất này có tên là Dithienylethene.

Khi tia UV chiếu vào các hợp chất này, chúng sẽ hấp thụ và tạo ra liên kết mới, khiến cho cấu trúc trở nên đồng phẳng và các electron pi có thể kết nối cùng nhau cho ra mạch liên hợp dài ngoằng, kết quả là phát màu tím.

Còn khi các chất này không tiếp xúc với tia UV, chúng sẽ ko đủ năng lượng để tạo nối, dẫn đến đứt mạch liên hợp dài ngoằng, cấu trúc không còn đống phẳng và màu tím nhạt dần.

Cơ chế là vậy, nhưng ít ai sử dụng được tấm lệnh bài này sao cho có ý nghĩa nhất!

Cơ chế hoạt động của UV card là gì

2. Vậy thì trường hợp nào test bằng UV card mới có ý nghĩa?

2.1. Test đồ vật có khả năng chống tia UV

UV card rất hữu dụng để check được 1 số đồ vật có khả năng chống tia UV hay không, ví dụ như mắt kính chống tia UV, áo khoác chống nắng, khẩu trang chống nắng, kể cả kem chống nắng.

Còn ai mà đem UV card để đi test giới tính người khác là nó quánh cho tím 2 con mắt đó!

Test đồ vật có khả năng chống tia UV

2.2. Nguồn sáng dùng để test UV

Điều mà Cô khuyến khích với mọi người là nên dùng ánh sáng mặt trời tự nhiên để test kcn cho có tính khách quan hơn, chứ không phải là cây đèn UV cầm tay này.

Bởi vì đèn UV mà cô đang dùng chỉ có 1 bước sóng là 365 nm, có đèn là 395 nm, tuỳ loại. Nhưng với ánh nắng thì trải dài từ bước sóng 290 – 700 nm (là từ vùng UVB cho đến ánh sáng nhìn thấy được), thậm chí là sang vùng hồng ngoại.

Và kem chống nắng được sinh ra để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, nếu như test kcn bằng đèn UV có bước sóng đơn sắc thì không khách quan cho lắm.

Nguồn sáng dùng để test UV

2.3. Phân biệt kem chống nắng thật giả

Thực chất, khi Cô bôi kem dưỡng (có kết cấu đục) lên tấm UV card này với một lượng rất dày, thì kem dưỡng đó vẫn có thể chặn được tia UV. Thật sự thì cách test như vậy khiến kết quả không có tính thuyết phục, vì nó không phân biệt được đâu là kem chống nắng thật và giả.

Cô không biết các chị gian thương đó vô tình hay cố ý, nhưng chính điểm sơ hở đó đã khiến kem chống “không có khả năng chống nắng” trở thành 1 kem chống nắng thực thụ trong mắt người tiêu dùng.

Vậy nên, Cô khuyên mọi người khi test kem chống nắng bằng UV card, hãy lấy 1 lượng vừa đủ và trây ra trên tấm UV card. Để đến khi mà lau đi, nó vẫn sẽ ít bị đổi màu.

Phân biệt kem chống nắng thật giả

3. Kết luận

Nói chung là cô thấy miếng UV card này rất có ích trong chuyện nhận biết được kem chống nắng thật giả. Nhưng tấm lệnh bài đó vẫn còn 1 số sơ hở để các gian thương qua mắt người tiêu dùng.

“Người bán không nhầm, người mua mới nhầm.”

Vậy nên, miếng UV card này cũng chỉ để tham khảo, để xem là vật liệu như áo khoác, mắt kính, khẩu trang có chống được tia UV thật như lời quảng cáo hay không, chứ nếu mà để test độ mạnh yếu của kem chống nắng khi dựa vào sự thay đổi màu của tấm UV card thì không thể nào, vì có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến kết quả: lượng kem chống nắng để test, thời gian test bao lâu, nguồn sáng sử dụng là ánh nắng hay đèn UV đơn sóng…

Nói thật, nếu tấm UV card thần kỳ như thế thì chẳng có câu chuyện mà nhiều nhãn hàng lớn còn phải bỏ ra cả chục, cả trăm triệu để test các chỉ số SPF, UVA-PF đâu!

Nhằm khi mốt cô khuấy kem trộn rồi test bằng miếng UV card và kêu là kem tui có thể chống nắng được thôi là cũng đã đủ để gom bộn tiền từ mấy người rồi!


À, do Phong đang xây dựng thương hiệu cá nhân, có gì ông đi qua, bà đi lại, cho Phong xin 1 follow, xem như là động lực để tiếp tục chia sẻ những nội dung về mỹ phẩm mang tính chuyên môn hơn nhé!

Fanpage Cô Phong Hoá Cọc

TikTok Cô Phong Hoá Cọc


 

Bản quyền sở hữu thuộc Đinh Tùng Phong và Đồng Điệu.

Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý của tác giả.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Hecht, S. Synthesis and Characterization of Novel Diarylethenes with Improved Switching Behavior.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here