Bôi kem chống nắng 2-3 ngón tay là đủ hay dư?

Việc bôi kem chống nắng 2-3 ngón tay vẫn chưa có 1 cơ sở khoa học nào thuyết phục!

Cho đến thời điểm hiện tại, chuyện bôi kem chống nắng được chia thành 2 phe:

Phe thứ 1: Thà bôi dư còn hơn thiếu, chí ít không phải mắc các bệnh về da. Thời đại nào rồi mà còn xài KCN với lượng là 1 ngón tay?

Phe thứ 2: Bôi làm gì nhiều, bít tắc lỗ chân lông, bí bách và lên mụn, chọn KCN tốt rồi bôi vừa phải thôi, xài 1 đống KCN xong lên mụn toàn mặt.

Thế thì rốt cuộc, thuyết bôi KCN 2-3 ngón tay từ đâu ra? Và bôi bao nhiêu mới là đủ?

Xem chi tiết tại đây:

@titphong2001

Bao nhiêu mới là đủ? Bao nhiêu mới là vừa với mấy người? #cophonghoacoc #sunscreen #kemchongnang #learnontiktok #beautytok #imageskincare #clinicos

♬ nhạc nền – Cô Phong Hoá Cọc – Cô Phong Hoá Cọc

1. Từ đâu lại có chỉ dẫn bôi kem chống nắng 2-3 ngón tay?

Năm 2002, cô tìm thấy 1 bài hướng dẫn về liều lượng sử dụng KCN trên Pubmed Central.

Tác giả bài viết này là 1 bác sĩ đa khoa cùng với 1 giáo sư vật lý y tế, 2 ông đã có khuyến cáo rằng nên sử dụng kem chống nắng với lượng = 2 ngón tay (ngón trỏ lẫn ngón giữa). Nhưng rõ ràng, đây là phương pháp định tính thôi, chưa có cơ sở khoa học để chứng minh là bôi hàm lượng như vậy sẽ đủ 2mg/cm2.

Vài năm sau đó, cũng có rất nhiều youtuber lẫn các bác sĩ da liễu đã tuyên truyền phương pháp bôi kcn 2-3 ngón tay này một cách rộng rãi hơn. Vô hình chung, chuyện gì được nhắc đến nhiều thì tự nhiên chúng ta dần chấp nhận nó là sự thật hiển nhiên.

Nói chung, đây là một cách giúp người ta định lượng tương đối lượng kem chống nắng cần bôi là bao nhiêu? Tránh việc sử dụng quá ít và dẫn tới tình trạng tăng sắc tố, nám biểu bì, nám trung bì.

Từ đâu lại có chỉ dẫn bôi kem chống nắng 2-3 ngón tay?

2. Nếu bôi kem chống nắng không đủ lượng sẽ như thế nào?

Thực chất, trên các nghiên cứu da liễu cũng như quy trình test chỉ số SPF & UVA-PF kem chống nắng, 2mg/cm2 là một con số tiêu chuẩn. Nhưng thực tế, không ai trong chúng ta lại bôi đạt lượng KCN như vậy trên da cả.

Và đã có những nghiên cứu chứng minh khi bôi lượng KCN ít hơn, thì chỉ số SPF thực tế đã giảm đi đáng kể theo lượng bôi.

Do đó việc bôi thoa kem chống nắng với 1 lượng là 2mg/cm2 trên da là có ích để bảo vệ da không bị bệnh tật hay tổn thương màng đáy về sau.

Nhưng đến giờ, vẫn chưa có ai có thể chứng minh con số 2-3 ngón tay là tiêu chuẩn trong bôi kem chống nắng cả.

Nếu bôi kem chống nắng không đủ lượng sẽ như thế nào?

3. Một số bất cập khi định lượng kem chống nắng bằng đơn vị ngón tay

Có rất nhiều những biến số khác nhau làm cho những nhãn hàng không chọn đơn vị ngón tay để chỉ cho khách hàng định lượng KCN cần bôi.

Đầu tiên, ngón tay ở mỗi người có độ dài ngắn khác nhau, và diện tích khuôn mặt của mỗi người cũng khác.

Nếu dùng cách định lượng bằng ngón tay, thì người có ngón tay dài nhưng diện tích khuôn mặt nhỏ, có thể sẽ bôi bị bôi lượng kem chống nắng quá nhiều, ngược lại người có diện tích mặt lớn nhưng ngón tay ngắn thì có thể sẽ bôi ít hơn. 

Một số bất cập khi định lượng kem chống nắng bằng đơn vị ngón tay - Yếu tố con người

Kết cấu kem chống nắng có loại lỏng loại đặc, tiết diện vòi bơm cũng rất khác nhau có cái vòi to có cái vòi nhỏ, dẫn tới khối lượng sử dụng 2-3 ngón tay giữa các loại kem chống nắng sẽ hoàn toàn khác nhau. Và độ thẩm mỹ giữa các sản phẩm cũng sẽ khác nhau.

Thậm chí, thời tiết ở các khu vực trên thế giới cũng làm cho lượng dùng kem chống nắng cũng có sự khác nhau. Khi trời lạnh, khô thì bôi 2-3 ngón tay kem chống nắng vô tư, nhưng nếu trời nóng bức mà bôi như thế, nhiều làn da sẽ không chịu được điều này.

Một số bất cập khi định lượng kem chống nắng bằng đơn vị ngón tay - Yếu tố kem chống nắng

4. Kết luận

Nói chung, những khuyến cáo bôi 2-3 ngón tay vốn dĩ là quy tắc kinh nghiệm được truyền tai nhau khi sử dụng kem chống nắng thôi, nó không phải tiêu chuẩn bắt buộc khi dùng kem chống nắng. Thế nên, những bạn mới bước vào con đường skincare không cần quá cứng nhắc tuân theo.

Nhưng chắc các bạn cũng thắc mắc “bình thường cô xài 1 lượng KCN là bao nhiêu?” đúng không?

Câu trả lời của cô đó là TÙY GU MỖI NGƯỜI!

Tùy vấn đề da của bạn:

– Da đang mụn nhiều thì khỏi bôi, chịu khó che chắn vật lý, nào mụn còn sương sương thì mới mò đến kem chống nắng.

– Da thâm sạm nám, đang điều trị vấn đề sắc tố thì phải chú ý dùng kem chống nắng để gia cố thêm sự bảo vệ da

Tùy kết cấu kem chống nắng mà bạn đang dùng:

– Kết cấu đặc lỏng, màu sắc mỗi KCN là khác nhau, có loại lỏng nhẹ như sữa, có loại dạng kem ẩm mềm, loại ko nâng tông loại nâng tông da bling bling.

Vậy nên, cứ bôi một lượng NHIỀU NHẤT CÓ THỂ mà với lượng bôi đó bạn vẫn thấy da thoải mái, nhẹ nhõm và thẩm mỹ là được.

Người nào cảm thấy thoải mái với chuyện bôi nhiều, bôi 2-3 ngón để được bảo vệ tốt mà da vẫn ổn thì bôi; người nào bôi sợ bị bít tắc lỗ chân lông thì bôi vừa phải, có thể là 1 lóng tay, nhớ là đừng bôi ít quá kiểu như 5 hạt đậu cho toàn mặt là không ổn nha.

Đừng quá khắt khe với bản thân, hôm nay bôi thấy nhiều quá, mai bôi ít lại, cuộc đời còn nhiều cơ hội để thử mà!

Chúng ta vẫn có ô dù, áo khoác, khẩu trang, mắt kính để bảo vệ nữa mà, chứ đâu chỉ có mỗi kem chống nắng thôi đâu? Kem chống nắng vẫn là bước bảo vệ cuối cùng trong việc tránh nắng nè!

Chú ý quan trọng nhất, bôi nhiều hay bôi ít thì kem chống nắng bạn chọn là loại phải có chỉ số bảo vệ tốt, đã được kiểm nghiệm đàng hoàng bởi những đơn vị có uy tín. Đừng đi mua mấy loại KCN tào lao, nổ văng miểng 7 8 màng lọc mà không có khả năng bảo vệ, thì kể cả bôi 2 bàn tay cũng như không thôi!

Nên sử dụng kem chống nắng với lượng bao nhiêu


À, do Phong đang xây dựng thương hiệu cá nhân, có gì ông đi qua, bà đi lại, cho Phong xin 1 follow, xem như là động lực để tiếp tục chia sẻ những nội dung về mỹ phẩm mang tính chuyên môn hơn nhé!

Bản quyền sở hữu thuộc Đinh Tùng Phong và Đồng Điệu
Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý của tác giả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here