Cách chăm sóc sau điều trị sẹo để sẹo đầy lên tốt hơn

Có nhiều bạn sau điều trị sẹo thì thoa đủ các loại lên da mà không đảm bảo vấn đề vô trùng, có thể do các bạn tự tìm hiểu hoặc do chính cơ sở thẩm mỹ định hướng, để rồi da bị nhiễm trùng và tổn thương thêm khiến quá trình phục hồi và điều trị sẹo gặp khó khăn thậm chí gây ra sẹo mới.

Sẹo lõm sau chấn thương, đặc biệt sau mụn là tình trạng tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ nặng nề và ảnh hưởng đến tâm lý và mức độ tự tin của mọi người. Vì vậy cải thiện sẹo lõm sau chấn thương là vấn đề rất được quan tâm.

Cải thiện sẹo hiện tại cần phối hợp đa phương pháp và tối ưu cho từng loại sẹo. Ví dụ với sẹo đáy tròn và vuông thì ưu tiên các phương pháp như cắt đáy, laser, mài viền sẹo, lăn, phi kim. Với sẹo đáy nhọn thì ưu tiên chấm sẹo với TCA, đục lỗ bằng laser. Phối hợp đa phương pháp giúp hiệu quả cải thiện tăng cao hơn.

Xem chi tiết tại đây:

 

Có 1 điều cần lưu ý đó là sẹo không dễ điều trị, và cũng rất khó để điều trị hết 100%. Vì vậy KH cũng nên hiểu điều này, và để lựa chọn giữa hiệu quả và an toàn thì đối với điều trị sẹo hiệu quả có thể sẽ được ưu tiên trước. Những tác dụng phụ như sưng, bầm tím, bong tróc, PIH… không phải là vĩnh viễn, chỉ cần tránh những mức năng lượng gây ra tác dụng phụ kéo dài như bọng nước, sẹo mới.

Việc sử dụng kỹ thuật nào, áp dụng nối tiếp ra sao đòi hỏi kinh nghiệm của người thực hành. Nhưng có 1 quá trình cũng vô cùng quan trọng lại phụ thuộc nhiều vào khách hàng đó chính là chăm sóc sau điều trị. Vậy chăm sóc như thế nào để sẹo đầy lên tốt hơn và giảm biến chứng?

Chăm sóc sau điều trị sẹo

BS sẽ chia quá trình chăm sóc thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: 3 ngày đầu sau các thủ thuật xâm lấn

Giai đoạn 2: Từ ngày thứ 4 đến khi da bong hoàn toàn

Giai đoạn 3: Sau khi da bong hoàn toàn

Các chăm sóc sau điều trị sẹo để sẹo đầy hơn

Thứ nhất:

GĐ 1: 3 ngày đầu sau các thủ thuật xâm lấn, da có tổn thương hở, tiết dịch. Đây là giai đoạn mà da rất dễ nhiễm trùng nên mục tiêu giai đoạn này là chống nhiễm trùng và hỗ trợ để da phục hồi tốt nhất. Vì vậy có vài điểm lưu ý như sau cho các bạn:

  • Ngay sau khi làm thủ thuật: hạn chế tối đa các hoạt động không vô trùng trên vùng điều trị, có thể thoa các yếu tố kích thích tăng trưởng nhưng cần đảm bảo vô trùng, và có thể thoa nhiều lần trong ngày. Có rất nhiều sản phẩm có thể thoa ở giai đoạn này, ví dụ như dịch chiết từ máu tự thân nếu bạn sử dụng PRP, các dịch chiết chứa các yếu tố tăng trưởng như IGF, KGF, VEGF, PDRN (polydeoxyribonucleotide)…

Những yếu tố này có ý nghĩa trong thúc đẩy lành thương. Và nó có sẵn ở nhiều sản phẩm trên thị trường, đảm bảo vô trùng. Việc sử dụng những sản phẩm bôi này cũng chỉ có ý nghĩa trong thời gian da đang tổn thương trong 3 ngày đầu. Các sản phẩm được mô tả chứa tế bào gốc động vật là không đúng sự thật, vì chúng cần được bảo quản và duy trì trong điều kiện rất phức tạp. Hiện tại chỉ có dịch chiết(trong môi trường chứa TBG), tuy nhiên nếu là dịch chiết TBG thì chi phí sử dụng cũng rất đắt.

  • Trường hợp các bạn không có gì để thoa, cũng không sao cả, việc thoa các yếu tố tăng trưởng sau thủ thuật điều trị chỉ giúp thúc đẩy quá trình hồi phục da nhanh hơn, giúp giảm các tác dụng phụ của thủ thuật. Các bạn không thoa gì sau thủ thuật cũng có lợi ích nhất định, đó là giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Điều này cũng rất quan trọng trong phục hồi sau sẹo. Và da luôn có cơ chế tự sửa chữa và hồi phục.

  • Và trong ngày đầu tiên các bạn cũng nên tránh nắng tuyệt đối bằng che chắn, hoặc ở trong nhà. Vệ sinh da bằng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý vô trùng hoặc nước cất. Lau nhẹ nhàng da tránh gây tổn thương thêm cho da.

  • Trong 2 ngày tiếp theo sau thủ thuật: Tránh nắng tuyệt đối bằng che chắn, nếu buộc phải ra ngoài và quan sát thấy vết thương đã khô, đóng vảy thì có thể thoa thoa kcn. Khi về nhà có thể vệ sinh da bằng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý vô trùng hoặc nước cất.

GĐ 2: Các ngày sau đó đến khi da bong hoàn toàn(da thường bong sau khi làm thủ thuật từ 3 – 7 ngày tùy mức độ tác động): Sau 3 ngày thường vùng điều trị sẽ khô và đóng vảy hoàn toàn, vì vậy có thoa serum hay yếu tổ tăng trưởng sửa chữa nó không còn ý nghĩa nữa. Đây là giai đoạn chúng ta cần dưỡng ẩm để vùng da bên dưới phục hồi tốt hơn.

Các bạn sẽ chăm sóc như sau:

  • Sáng: lau mặt bằng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý hoặc nước cất – sau đó thoa dưỡng ẩm – thoa chống nắng dày nếu cần ra ngoài với tần suất 2h/lần, có thể thoa chồng lên lớp cũ.

  • Tối: lau mặt bằng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý hoặc nước cất – thoa dưỡng ẩm

Giai đoạn này các bạn vệ sinh hết sức nhẹ nhàng để tránh bong những vảy da bên dưới, cũng không cần quá lo về việc cần làm sạch tuyệt đối vì lớp vảy da chết bên trên đã cách biệt phần da non bên dưới với những yếu tố bên ngoài.

GĐ 3: Sau khi da bong hết: Thực hiện chăm sóc da bình thường như trước thủ thuật với các bước cơ bản và một số loại dược mỹ phẩm tốt cho quá trình đầy sẹo.

Vậy loại dược mỹ phẩm nào nên được cân nhắc sử dụng trong thời gian điều trị sẹo?

Đó là những hoạt chất có tác dụng kích thích collagen, làm sáng da. Việc kích thích collagen có ý nghĩa giúp tăng hiệu quả làm đầy sẹo, các hoạt chất làm sáng da sẽ giúp giảm tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Vì vậy có vài hoạt chất mà BS rất hay khuyến khích cho khách hàng dùng sau điều trị sẹo:

  1. Các hoạt chất nhóm retinoids: Retinol, tretinoin, adapalene. Nhóm này có rất nhiều tác dụng như kích thích tăng sinh collagen, làm sáng da, tăng đổi mới tế bào da. Có ý nghĩa trong điều trị sẹo và dự phòng sẹo sau chấn thương.

  2. Vitamin C: Hoạt chất này có tác dụng kích thích tăng sinh collagen và làm sáng da.

  3. Đồng peptide: Giúp kích thích tăng sinh collagen, kích thích lành thương khá tốt.

Những hoạt chất này nên được thêm vào routine và có thể cần dùng dài ngày để phát huy hiệu quả làm đầy sẹo. BS thường khuyên KH phối hợp vit C và 1 hoạt chất nhóm retinoid ví dụ như retinol.

Sau điều trị sẹo da thường khá nhạy cảm với ánh sáng nên các bạn cần tăng cường chống nắng để giúp da hồi phục tốt và hạn chế những biến chứng dai dẳng như tăng sắc tố.

Trên đây là những hướng dẫn của BS Thành với mong muốn giúp các bạn chăm sóc da sau những thủ thuật điều trị sẹo để da hồi phục nhanh và giúp sẹo đầy lên tốt hơn. Quá trình điều trị sẹo rất quan trọng, quá trình chăm sóc sau đó cũng quan trọng không kém. Các bạn đang có nhu cầu cải thiện sẹo nên tìm hiểu kỹ cả những phương pháp điều trị và cách phục hồi sau thủ thuật điều trị sẹo để quá trình điều trị sẹo đạt được hiệu quả cao nhất, tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bác Sĩ Thành.

Các bạn có thể liên hệ với Bác sĩ Thành thông qua những nền tảng dưới đây:

_______________
Bài viết thuộc quyền sở hữu của BS. Đỗ Thành và group Đồng Điệu. Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý của tác giả.
Bài viết độc lập, không được tài trợ bởi bất cứ nhãn hàng nào.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here