Nên tiêm BAP hay mesotherapy?

Tiêm meso hay tiêm BAP là câu hỏi mà mình vẫn nhận được mỗi ngày khi gặp khách hàng đang có nhu cầu sử dụng mesotherapy! Vậy có ranh giới nào cho 2 kỹ thuật này hay không? BS sẽ giúp các bạn giải đáp một cách dễ hiểu thông qua nội dung hôm nay.

Nên tiêm BAP hay mesotherapy

1. Mesotherapy và BAP là gì?

Với Mesotherapy:

Tên gọi của nó bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “meso” có nghĩa là “ở giữa” còn “therapy” có nghĩa là “điều trị”

“Mesotherapy” là một phương pháp phân phối thuốc không phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu, bao gồm nhiều lần tiêm các hợp chất liều lượng nhỏ trong da với mong muốn tạo ra kích thích sinh học từ đó đạt được hiệu quả mong muốn.

Có thể sử dụng chiết xuất thực vật, tác nhân vi lượng, dược phẩm, vitamin và các hoạt chất sinh học khác, nhưng không nên sử dụng các chất gốc cồn hoặc dầu cho liệu pháp meso vì có nguy cơ hoại tử da và phản ứng miễn dịch có hại.

Ngày nay, đặc biệt trong thẩm mỹ, những thủ thuật tiêm vi điểm ở lớp mỡ dưới da cũng được xếp vào vào thủ thuật mesotherapy.

Như vậy bạn có thể gặp những tên khác nhau khi nhắc về mesotherapy: tiêm meso trẻ hóa da, tiêm meso tan mỡ, tiêm meso căng bóng, tiêm meso tái tạo da đa tầng, tiêm BAP, tiêm 5 điểm, tiêm 6 điểm, 7 điểm, 8 điểm…Tên gọi mesotherapy thực chất chỉ là thủ thuật tiêm vi điểm vào trong da, còn tác dụng thì tùy thuộc mục đích và hoạt chất sử dụng để tiêm mesotherapy.

Vậy BAP cũng là 1 trong các hình thức meso nhưng có một số điểm khác biệt sau:

Kỹ thuật điểm sinh học BAP (Bio Aesthetic Points viết tắt là BAP) được tạo ra nhằm đơn giản hóa quá trình trẻ hóa da với meso. Khắc phục nhược điểm lớn nhất của kỹ thuật meso truyền thống đó là ĐAU. Với meso truyền thống việc phải sử dụng rất nhiều điểm tiêm (khoảng 100-300 điểm tiêm) để phân bố đều hoạt chất trên da nên mức độ đau, khó chịu của thủ thuật là rất rõ ràng, mặc dù đã được gây tê tại chỗ.

Với BAP toàn bộ gương mặt chỉ cần 10 điểm. Rút ngắn thời gian thực hiện thủ thuật xuống chỉ còn 5-10 phút.

Phương thức tiêm BAP đi cùng với sản phẩm là Profhilo®, cả hai thành tựu này là sáng chế của tập đoàn IBSA (Thụy Sĩ). Dựa trên tên gọi, có thể hiểu được cơ sở phương thức BAP là những vị trí xác định trên khuôn mặt được lựa chọn thông qua quá trình nghiên cứu giải phẫu, sinh lý của làn da sẽ giúp cho hoạt chất được lan tỏa rộng khắp mà không cần nhiều mũi tiêm trải đều. Những vị trí này gọi là điểm thẩm mỹ sinh học bao gồm:

  • Điểm trên má (upper cheek): cách góc mắt khoảng 2cm, nơi xương gò má có thể cảm nhận được qua da.

  • Điểm cạnh mũi (nasal base): điểm giao giữa đường ngang nếp cạnh mũi (nasal fold) và đường dọc qua giữa mắt, cách nếp cạnh mũi khoảng 2cm.

  • Điểm dưới má (lower cheek): nằm ở cạnh nắp bình tai, cách khoảng 1cm.

  • Điểm cằm (chin): ngang với mốc ⅓ trên của đường dọc giữa môi – cằm, cách sang bên khoảng 1,5cm.

  • Điểm góc hàm (jawline): cách góc hàm khoảng 1cm.

2. Khi nào nên tiêm BAP, khi nào nên tiêm meso?

Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào tiêm meso, khi nào tiêm BAP. Bởi BAP cũng là 1 dạng mesotherapy.

Với BAP:

Thành phần chính trong các sản phẩm tiêm vẫn là hyaluronic acid, và đây là thành phần có ưu thế trong trẻ hóa da.

Hyaluronic acid (HA) hoặc hyaluronan, một glycosaminoglycan, là phân tử chính liên quan đến quá trình lão hóa da, nơi nó cung cấp độ ẩm cho ma trận ngoại bào. Việc bổ sung HA có thể cải thiện đáng kể tác dụng lâm sàng của tình trạng lão hóa da như thiếu nước, nếp nhăn, kém săn chắc, căng bóng.

Ví dụ với sản phẩm Profhilo với HA trọng lượng phân tử thấp và cao:

L-HA gây ra hiện tượng tân mạch, nó kích thích tăng sinh collagen bằng cách tác động trực tiếp lên các nguyên bào sợi, đồng thời cũng kích hoạt các quá trình sinh hóa khác. Ở Profhilo, L-HA được giải phóng chậm khỏi phức hợp HA và do đó không kích hoạt các cytokine gây viêm đầu tiên khiến nó có tính tương thích sinh học rất cao.

H-HA trong Profhilo cung cấp cấu trúc HA ổn định ở lớp trung bì, mang lại hiệu ứng thể tích.

Với những sản phẩm khác bên cạnh Profhilo®, như Jalupro® tới từ công ty Professional Derma (Thụy Sĩ), Nucleofill® thuộc sở hữu của công ty PromoItalia (Ý), Seventy Hyaal® của Fox Pharma (Anh). Một số sản phẩm có thêm các yếu tố khác, ví dụ acid amin có tác dụng làm nguyên liệu cho việc tổng hợp collagen. Tất cả chúng đều nhằm mục đích: cải thiện lão hóa, xóa nhăn, giúp da căng bóng…

=> Vì vậy tiêm BAP được sử dụng chủ yếu trong trẻ hóa da, chống lão hóa.

Vậy còn mesotherapy:

Meso nói chung sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn, ngoài tác dụng trẻ hóa kể trên, meso còn có thể điều trị được những vấn đề khác như:

  • Điều trị sắc tố (arbutin, peptide, kojic acid,…)

  • Điều trị mụn trứng cá (acid pyruvic, vitamin A, zinc, niacinamide…),

  • Giảm tiết mồ hôi (botulinum toxin,..),

  • Giảm mỡ (Phosphatidylcholine, Deoxycholic Acid, Melilotus…)…

Chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là chỉ định của meso sẽ rộng hơn rất nhiều. Bởi việc tiêm meso chúng ta có thể lựa chọn nhiều sản phẩm hơn với hoạt chất đa dạng hơn, và không phải phụ thuộc vào điểm tiêm như trong kỹ thuật tiêm BAP.

Và qua việc thực hiện thủ thuật cho khách hàng và theo dõi kết quả thấy meso cho kết quả sớm hơn BAP. BAP sau thực hiện lần 2 sẽ cho kết quả rõ rệt nhất. Quan điểm của BS là meso truyền thống vẫn có ưu thế hơn.

Vậy tóm lại chúng ta sẽ cần lựa chọn BAP và Mesotherapy theo nhu cầu:

  • Nếu chỉ cần trẻ hóa da và không muốn mặt có quá nhiều nốt tiêm, không chịu được đau và kinh phí nhiều hơn chúng ta sẽ sử dụng BAP.

  • Các trường hợp còn lại chúng ta sẽ sử dụng mesotherapy: trẻ hóa da, điều trị nám, mụn, sẹo, giảm mỡ, giảm tiết mồ hôi….

Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn không còn phân vân khi muốn sử dụng dịch vụ BAP hoặc mesotherapy. Đừng quên lựa chọn cơ sở uy tín để sử dụng dịch vụ, bởi đây đều là những dịch vụ xâm lấn và đều có những nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.

Bác sĩ Thành (Founder Delaxi Beauty & Clinic)
Các bạn có thể liên hệ với Bác sĩ Thành thông qua những nền tảng dưới đây:
_______________
Bài viết thuộc quyền sở hữu của BS. Đỗ Thành và group Đồng Điệu. Đề nghị không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý của tác giả.
Bài viết độc lập, không được tài trợ bởi bất cứ nhãn hàng nào.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here